TRƯỜNG THCS KỲ TÂN- HUYỆN KỲ ANH

“VƯỢT MỌI KHÓ KHĂN, GIỮ VỮNG VÀ PHÁT HUY PHẨM CHẤT ĐƠN VỊ ANH HÙNG”

 

Trường THCS Kỳ Tân là đơn vị Anh Hùng Lao Động trong thời kỳ đổi mới, là lá cờ đầu của ngành GD&ĐT Kỳ Anh – Hà Tĩnh. Từ khi thành lập đến nay, trường luôn khẳng định được vị thế của mình. Bằng con đường đi riêng, trường THCS Kỳ Tân – Kỳ Anh – Hà Tĩnh được biết đến là mái trường có phong trào giáo dục toàn diện.

Những năm bảy mươi của thế kỷ XX Giáo dục miền Bắc tôn vinh trường phổ thông Kỳ Tân về sự sáng tạo vận dụng nguyên lý giáo dục vào thực tiễn đời sống. Với phương châm: “ Người ra trận đánh giặc và người ở lại hậu phương sản xuất đều phải có sức khỏe”. Kỳ Tân chọn hướng đi này làm khâu đột phá và đã thành công.

Đất nước hòa bình và thống nhất: Chiến lược giáo dục lúc bấy giờ: “ Học đi đôi với hành, giáo dục kết hợp với lao động sản xuất, nhà trường gắn liền với xã hội” trường phổ thông Kỳ Tân đã đi trước đón đầu thực hiện sáng tạo việc đưa lao động vào nội khóa, làm vườn ươm, trồng rừng hiệu quả. Năm 2000 trường được Chủ Tịch nước phong tặng danh hiệu Anh Hùng Lao Động thời kỳ đổi mới.

Đất nước đổi mới, mọi chủ trương của Đảng được đi vào cuộc sống. Trường THCS Kỳ Tân đã vận dụng xã hội hóa giáo dục, huy động mọi nguồn lực tập trung cao độ cho nhà trường. Những thành quả xuất sắc mà nhà trường làm nên được Chủ Tịch nước ghi nhận bằng nhiều tấm Huân Chương Lao Động Hạng Ba, Hạng Nhì, Hạng Nhất và đặc biệt là Huân Chương Độc Lập hạng Ba. Thành quả ấy đến đúng vào dịp 40 năm thành lập Trường năm 2011.Từ năm 2011 đến nay trường THCS Kỳ Tân tiếp tục là đơn vị dẫn đầu cấp THCS được UBND tỉnh Hà Tỉnh, Thủ Tướng Chính Phủ tặng Cờ thi đua xuất sắc.

Năm 2013 trường THCS Kỳ Tân sát nhập với trườngTHCS Kỳ Hoa thành trường THCS Tân Hoa. Tháng 5 năm 2015 thực hiện QĐ của Ban Thường vụ Quốc Hội về việc chia tách địa giới huyện Kỳ Anh và Thị xã Kỳ Anh, trường THCS Tân Hoa chia tách thành trường THCS Kỳ Tân và trường TH&THCS Kỳ Hoa. Tháng 01 năm 2016 trường mang tên trường THCS Kỳ Tân bây giờ.

Thực hiện Nghị quyết 29- NQ/TW về đổi mới căn bản, toàn diện Giáo dục- Đào tạo đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế trường THCS Kỳ Tân lại một lần nữa lựa chọn mục tiêu và con đường đi riêng, sáng tạo cho mình đó là: Tổ chức SÁNG TẠO các HỌAT ĐỘNG GIÁO DỤC TRONG NHÀ TRƯỜNG; Chú trọng giáo dục lý tưởng, truyền thống đạo đức, kỷ năng sống; phát huy tính tích cực chủ động, sáng tạo của học sinh để không ngừng đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới các hình thức tổ chức dạy học, tổ chức các hoạt động giáo dục một cách sáng tạo, toàn diện và hiệu quả.

Trước hết Nhà trường đã đa dạng hóa các hình thức tổ chức dạy học như: Dạy học gắn với di sản; Dạy học gắn với làng nghề truyền thống địa phương; Dạy học gắn với hoạt động trải nghiệm sáng tạo...Việc tổ chức các hình thức dạy học như trên đã giúp nhà trường linh hoạt trong việc xây dựng chương trình, tổ chức giảng dạy một cách sáng tạo không rập khuôn kích thích được hứng thú học tập của học sinh, phù hợp yêu cầu của việc đổi mới. Từ đó, kiến thức mà các em học được vận dụng vào cuộc sống một cách linh hoạt. Đó là những vấn đề gần gũi, thiết thực trong cuộc sống hàng ngày buộc các em phải vận dụng kiến thức học tập của các môn học vào trong việc giải quyết các vấn đề giúp bố mẹ các em, giúp bà con nông dân phát triển kinh tế, phát triển làng nghề nâng cao thu nhập xây dựng nông thôn mới một cách bền vững.

Hàng năm nhà trường tham gia đầy đủ các cuộc thi: Thi Sáng tạo Kỷ thuật, Thi Sáng tạo Thanh Thiếu niên Nhi Đồng, Thi Vận dụng kiến thức Liên môn, Thi Dạy học tích hợp theo chủ đề; Viết SKKN...vv. có từ 2-3 đề tài giải pháp được công nhận cấp Quốc gia; 4-6 đề tài được công nhận cấp Tĩnh; 7 -10 đề tài giải pháp được công nhận cấp Huyện.

Thứ hai : Nhà trường luôn chú trọng các hoạt động NGLL bằng hình thức mới mẻ hơn, linh hoạt hơn. Từ những chủ điểm hoạt động hàng tháng theo năm học nhà trường đã lựa chọn xây dựng theo 5 chủ đề xuyên suốt cả năm học; Mỗi chủ đề hoạt động gắn với thực tiễn cuộc sống và điều kiện nhà trường, điều kiện địa phương: Chủ đề Giáo dục truyền thống; Câu lạc bộ, Hoạt động từ thiện nhân đạo, hoạt động hướng nghiệp nghề, hoạt động nghiên cứu khoa học...vv.

Trong chủ đề giáo dục tuyền thống nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động cho tất cả HS của các khối lớp tham gia TNST tại các đựa chỉ đỏ gắn với lịch sử địa phương, quê hương đất nước; tham quan Tượng đài 10 cô gái Ngã Ba Đồng Lộc; Khu lưu niệm Nguyễn Du, Khu lưu Niệm Trần Phú; Ngĩa Trang Trường Sơn...Tổ chức ngày Lễ Khai Giảng Năm học với chủ đề “ Em yêu Tổ Quốc Việt Nam” sau khi đánh trống khai trường tất cả các em học sinh xếp hình Tổ Quốc ...Tổ chức lễ Tri ân các Thầy cô giáo, Các Anh hùng Liệt sĩ...

Thứ ba : Nhà trường đã hình thành các CLB gắn với môn học, CLB gắn với sở thích hoạt động có hiệu quả: “ Câu Lạc Bộ Bạn yêu Văn và Toán tuổi thơ” CLB “ Nghiên cứu khoa học” CLB “ Học qua di sản” CLB “ Dân ca ví dặm”; CLB “ Khiêu vũ, dân vũ”... Sân khấu hóa các hoạt động: Lễ Chào cờ, Đại hội Đội giúp các em không còn nhàm chán khi tham gia các hoạt động mà cùng tham gia tích cực vào các hạt động đó. Đặc biệt những ấn phẩm của CLB đã có tác dụng rất lớn trong việc phát hiện năng khiếu, bồi dưỡng năng khiếu cho HS.

Thứ tư: Với mục tiêu khuyến khích học sinh nghiên cứu, sáng tạo khoa học kỷ thuật; vận dụng kiến thức đã học vào giải quyết những vấn đề thực tiễn cuộc sống nhằm không chỉ phát triển năng lực học sinh mà còn góp phần nâng cao chất lượng dạy học. Từ những phong trào đó thúc đẩy, phát triển năng lực tự nghiên cứu của học sinh, nâng cao chất lượng dạy học trong nhà trường, thúc đẩy việc đổi mới phương pháp dạy học nhằm tạo cho học sinh có năng lực tư duy độc lập, sáng tạo, biết giải quyết những vấn đề thực tiễn của cuộc sống.

Mặt khác, thông qua việc tìm kiếm những ý tưởng khoa học mới lạ, độc đáo đây cũng là sân chơi bổ ích giao lưu trí tuệ và khoa học của học sinh và giáo viên trường THCS Tân Hoa. Hoạt động nghiên cứu khoa học; vận dụng các kiến thức liên môn để giải quyết các tình huống thực tiễn ở trường THCS Tân Hoa thực sự là hoạt động trải nghiệm sáng tạo cho giáo viên và học sinh là sân chơi trí tuệ giúp mỗi Thầy cô giáo nâng cao kiến thức chuyên môn bằng con đường tự nghiên cứu khoa học, giúp học sinh biết vận dụng các kiến thức đã học của các môn học vào thực tiễn cuộc sống. Đó chính là yêu cầu của việc đổi mới dạy – học trong nhà trường hiện nay.

Một số đề tài, giải pháp mà trường Tân Hoa đã nghiên cứu, thực hiện trong những năm qua đã được hội đồng các cấp thẩm định. Tiêu biểu là ý tưởng: “Giá phơi đồ thông minh; “ Bình hoa nhận biết khí độc; dự án “Hệ thống tắt mở điện đường nông thôn”; dự án: “ Xử lí khói bụi bằng hệ thống phun sương; dự án: “Sử dụng năng lượng tái tạo từ các trạm bơm

dự án: “Chiếc gối thông minh “ Giải pháp duy trì làng nghề làm nón lá” “ Giải pháp duy trì làng nghề nước mắm sạch”; “ Trồng và nhân rộng cây hoa đào đạt hiệu quả kinh tế”; “ Bảo tồn và phát huy làn điệu Sắc Bùa”... là những dự án, đề tài đạt giải từ cấp Quốc Gia đến cấp Tỉnh của nhà trường.

Với những hoạt động GD cụ thể như trên, trường THCS Kỳ Tân Huyện Kỳ Anh, Hà Tĩnh hy vọng sẽ đào tạo ra những thế hệ học sinh có định hướng tương lai rõ ràng với đầy đủ trí tuệ và thể chất, biết vận dụng tích cực những kiến thức đã học vào thực tế; biết chia sẻ, quan tâm đến cộng đồng và biết trân trọng những giá trị đích thực của cuộc sống.

Để triển khai có hiệu quả các hoạt động giáo dục theo tinh thần đổi mới nhà trường luôn làm tốt công tác tham mưu với cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, các tổ chức đoàn thể, hội cha mẹ học sinh, các doanh nghiệp đóng trên địa bàn huy động mỗi năm hàng ngàn ngày công, hàng trăm xe đất đá để xây dựng nên một ngôi trường khang trang với các dãy nhà tầng hiện đại, các thiết bị dạy học hiện đại như phòng Laps để dạy Tiếng nước ngoài, bàn nghế đúng chuẩn và trang bị các máy móc hiện đại phục vụ việc dạy học của nhà trường. Mỗi năm ước tính 5-7 tỷ đầu tư xây dựng CSVC cho nhà trường.

Song song với việc tham mưu xây dựng CSVC, nhà trường quan tâm đến công tác xây dựng đội ngũ nhà giáo vừa hồng, vừa chuyên. Đó là Xây dựng, bồi dưỡng Đội ngũ cán bộ quản lý giáo viên luôn đoàn kết nhất trí có tinh thần trách nhiệm cao, thực hiện tốt các nhiệm vụ chuyên môn trong nhà trường, luôn là tấm gương sáng cho học sinh, đồng nghiệp noi theo. Xây dựng khối đoàn kết nội bộ tốt trong nhà trường để tạo sức mạnh tổng hợp vượt qua khó khăn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ.

Để làm tốt điều này BGH nhà trường cần tạo điều kiện thuận lợi cho CB-GV- NV học tập nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, phát huy khả năng, sở trường công tác; phối hợp với các tổ chức trong nhà trường có chính sách hỗ trợ giáo viên khó khăn để giáo viên an tâm công tác tốt; thực hiện nghiêm túc các đợt tập huấn chuyên môn, các hội thảo chuyên đề do ngành tổ chức nhằm giúp đội ngũ giáo viên học tập thêm những kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm giảng dạy đem lại hiệu quả cao. Áp dụng các hình thức sinh hoạt chuyên môn để xây dựng các chủ đề dạy học ở các môn học, tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận dụng các hình thức phương pháp, kỷ thuật dạy học tích cực. Sử dụng hình thức sinh hoạt chuyên môn của không gian “ Trường học kết nối” đẻ trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm. Từ đó nhiều đề tài, giải pháp ra đời và được ứng dụng vào thực tiễn;

Kết quả: 5 năm liên tục trường đạt danh hiệu Tập thể lao động xuất sắc, là một trong những đơn vị dẫn đầu cấp THCS tỉnh Hà Tĩnh. 11 em HSG Quốc Gia, 40 em HSG Tỉnh, hơn 300 em HSG Huyện...

Có thể nói, quá trình đi lên và trưởng thành của trường THCS Kỳ Tân, là quá trình vật lộn gian khổ không ngại khó khăn của tập thể giáo viên, của các em học sinh. Sự cố gắng của nhà trường trong những năm qua là minh chứng hùng hồn nhất cho ý chí sáng tạo, không chùn bước trước khó khăn của đội ngũ thầy cô giáo, của các thế hệ học sinh, của đảng bộ và nhân dân Kỳ Tân Anh Hùng. Uy tín và danh tiếng của trường THCS Kỳ Tân không chỉ ở phạm vi Huyện Kỳ Anh mà còn lan rộng ra các trường học trong toàn tỉnh, trong toàn quốc. Rất nhiều đơn vị đã đến Nhà trường để trao đổi kinh nghiệm về những bí quyết để xây dựng trường miền núi trở thành đơn vị Anh Hùng Lao Động trong thời kỳ đổi mới.

Trường THCS Kỳ Tân gần tròn 50 tuổi, những ngày này tập thể CB,GV,NV và các em học sinh nhà trường đang nổ lực cố gắng thi đua vượt mọi khó khắn “ dạy tốt, học tốt, đổi mới sáng tạo trong dạy và học” hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ năm học; xứng đáng là lá cờ đầu của ngành GD&ĐT Hà Tĩnh.